www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

กระต่ายท้องลม และวิธีดูแล

กระต่ายท้องลม และวิธีดูแล

กระต่ายท้องลม และวิธีดูแล

อาการท้องลมของกระต่าย คนที่เริ่มหัดเลี้ยงกระต่าย อาจไม่คุ้นเคยกับคำว่า “กระต่ายท้องลม” ส่วนอาการท้องลมของกระต่ายเกิดจากอะไร อาการท้องลมส่งผลต่อสุขภาพของกระต่ายหรือไม่ และมีวิธีดูแลอย่างไร สำหรับคำถามเหล่านี้ บทความนี้มีคำตอบและมีคำแนะนำดีๆ มาฝาก ครับ

กระต่ายท้องลม คืออะไร

อาการกระต่ายท้องลม หมายถึง การที่แม่กระต่ายคิดว่าตัวเองตั้งท้อง และจะมีลักษณะอาการเหมือนกระต่ายที่อยู่ในช่วงตั้งท้องทุกอย่าง แต่ระยะเวลาสั้น คือจะตั้งท้องเทียมอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 18 วัน หลังจากนั้นกระต่ายจะเริ่มกัดขน เหมือนจะคลอด

สาเหตุของการท้องลม

การที่กระต่ายมีอาการท้องลม อาจเกิดจากการที่ผู้เลี้ยงขังแม่กระต่ายไว้รวมกัน หรือเกิดจากการผสมพันธุ์แล้วไม่ติด ทำให้แม่กระต่ายคิดว่าตัวเองตั้งท้อง สำหรับแม่กระต่ายที่มีอาการท้องลม หากผู้เลี้ยงต้องการเพาะพันธุ์หรือต้องการลูกกระต่าย ก็สามารถทำการผสมพันธุ์แม่กระต่ายได้ หลังจากที่แม่กระต่ายกัดขนตัวเองเหมือนจะคลอด

ลักษณะอาการของกระต่ายท้องลม

กระต่ายตัวเมียที่พร้อมผสมพันธุ์อาจจะเกิดการท้องลมขึ้นได้ ซึ่งการท้องลมจะมีอาการเหมือนกับกระต่ายที่กำลังตั้งท้องทุกอย่าง เช่น กินน้ำกินอาหารได้มากขึ้น นอนมากกว่าปกติ ไม่ค่อยวิ่งซน และเมื่อท้องลมได้ประมาณ 18 วัน ซึ่งอายุการท้องลมจะสั้น กระต่ายจะเริ่มกัดขน และเริ่มทำรังด้วยการนำวัสดุที่อยู่รอบๆตัวมาทำให้รังมีความอบอุ่นเพื่อเตรียมคลอดลูก

ผลกระทบเมื่อกระต่ายมีอาการท้องลม

อาการท้องลมเป็นเรื่องธรรมชาติของกระต่ายเพศเมียที่เมื่อติดสัดแล้วไม่ได้รับการผสมจริง และอาการท้องลมจะเป็นอยู่ในระยะสั้นๆ ผู้เลี้ยงที่ไม่เข้าใจลักษณะอาการและพฤติกรรมของกระต่ายในช่วงท้องลม อาจทำให้วิตกกังวลเพราะคิดว่ากระต่ายป่วย เนื่องจากช่วงท้องลมกระต่ายจะมีอาการหงุดหงิด บางตัวอาจกินอาหารได้น้อยลง กัดขนตัวเองและชอบคาบหญ้าและหายไปเป็นระยะๆ

สำหรับผลกระทบยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด ว่ากระต่ายที่มีอาการท้องลมบ่อยๆจะส่งผลกระทบในด้านใดบ้าง เช่น กระทบต่อสุขภาพและพฤติกรรมของกระต่าย ทำให้กระต่ายเป็นหมันหรือมีลูกยาก

การดูแลกระต่ายท้องลม

กระต่ายท้องลมเพราะคิดว่าตัวเองตั้งท้อง กระต่ายอาจมีความเครียดกังวลร่วมด้วย การดูแล ควรลดความเครียดความกังวลของแม่กระต่ายด้วยการให้กินอาหารดีๆ เพิ่มผักและวิตามิน รวมทั้งอาหารอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของกระต่าย

การจะทราบว่ากระต่ายท้องลมหรือไม่ ผู้เลี้ยงต้องหมั่นศึกษาพฤติกรรมและเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด เมื่อกระต่ายพร้อมที่จะผสมพันธุ์ลักษณะนิสัยจะเริ่มเปลี่ยนไป ส่วนการท้องลมสามารเกิดขึ้นได้กับแม่กระต่าย ถึงแม้จะผ่านการมีลูกมาแล้วก็มีโอกาสท้องลมได้เช่นเดียวกัน

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >