www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมตัวเลี้ยงกระต่าย

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมตัวเลี้ยงกระต่าย

คนที่ต้องการเลี้ยงกระต่ายไว้ดูเล่นหรือเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน คงต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพราะการเลี้ยงกระต่ายแตกต่างจากการเลี้ยงหมาหรือแมว เพราะด้วยวงจรชีวิตของกระต่ายเป็นสัตว์ผู้ถูกล่า นอกจากต้องระวังอันตรายจากศัตรูแล้ว 5 เรื่องต่อไปนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมตัวเลี้ยงกระต่าย

1. การเลือกสายพันธุ์กระต่าย กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่หาซื้อได้ง่ายราคาไม่แพง แต่ถ้าไม่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะสายพันธุ์ของกระต่ายที่ต้องการเลี้ยงจริงๆ อาจถูกหลอก ตัวอย่างเช่นต้องการเลี้ยงกระต่ายพันธุ์เล็กๆแต่เมื่อซื้อมาเลี้ยงแล้วกลายเป็นกระต่ายไทยตัวใหญ่ๆ ซึ่งอาจไม่เหมาะกับสภาพพื้นที่ของผู้เลี้ยง เช่น เลี้ยงในอพาร์ทเม้นต์หรือห้องเช่าที่มีพื้นที่ให้กระต่ายวิ่งเล่นไม่มากนัก

2. อาหารกระต่าย คนทั่วไปเข้าใจว่ากระต่ายเป็นสัตว์กินพืชผักผลไม้เท่านั้น แต่ความจริงแล้วกระต่ายเลี้ยงที่อายุต่ำกว่า 6 เดือนควรให้กินอาหารเม็ดกับหญ้าขนและควรหลีกเลี่ยงผักผลไม้เพราะเสี่ยงต่อสารพิษที่ตกค้างอยู่ ถึงมีอยู่เพียงน้อยนิดก็ทำให้กระต่ายท้องหรือเข้าไปรบกวนระบบย่อยทำให้กระต่ายตายได้

3. การดูแลสุขอนามัยกระต่าย ปกติกระต่ายเป็นสัตว์รักความสะอาดเหมือนหมาและแมว การดูแลทำความสะอาดขนของกระต่ายไม่ควรอาบน้ำเพราะอาจทำให้เป็นหวัดหรือปอดบวมได้ง่าย ควรใช้ผ้าชุบน้ำแล้วเช็ดทำความสะอาดขนให้กระต่ายจะเหมาะกว่า และควรทำความสะอาดกรงหรือบริเวณที่อยู่อาศัยของกระต่ายทุกวัน

4. การดูแลกระต่าย กระต่ายอาจจะไม่ต้องดูแลด้วยการฉีดวัคซีนตั้งแต่ยังเล็กๆเหมือนสุนัขกับแมว แต่ก็ควรฉีดวัคซีนเพื่อเป็นการป้องกันโรคต่างๆที่จะเกิดขึ้นได้ เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส VHD ประจำทุกๆ ปี และการฉีดป้องกันโรค Myxomatosis ทุกสองปี ส่วนการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น หมั่นสังเกตสีของปัสสาวะหากมีสีเข้มก็สามารถบ่งบอกความผิดปกติของกระต่ายได้

5. อุปกรณ์สำหรับการเลี้ยงกระต่าย อุปกรณ์ที่สำคัญและจำเป็นได้แก่ กรง ไม่ควรเลือกรงพลาสติกเคลือบ เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ฟันแทะทำให้ชอบกัดแทะสิ่งของอาจทำให้เป็นอันตรายได้หากกระต่ายกินพลาสติกเข้าไปในท้อง ส่วนอุปกรณ์พื้นฐานอื่นๆที่ต้องจัดเตรียมได้แก่

1. ขวดน้ำ ใช้สำหรับแขวนข้างกรง

2. ถาดถ้วยเซรามิกใส่อาหารเม็ด

3. กล่องสำหรับใส่หญ้ากระต่าย

4. หญ้าแห้งต่างๆ อัลฟาฟ่า อาหารเม็ด

5. ห้องน้ำกระต่าย เพราะกระต่ายเป็นสัตว์ที่ฝีกให้เข้าห้องน้ำได้

6. กรงกระต่าย ควรมีถาดรองและไม่เลือกชนิดที่เป็นพลาสติกเคลือบ

5 เรื่องต้องรู้ก่อนเตรียมตัวเลี้ยงกระต่าย คงช่วยให้เพื่อนๆที่รักและชื่นชอบการเลี้ยงกระต่าย มีความสุขและเพลิดเพลินกับการเลี้ยงกระต่ายสัตว์เลี้ยงที่มีขนปุกปุยตัวเล็กๆน่ารัก นะคะ

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >