www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

เรื่องน่ารู้เมื่อกระต่ายท้อง

เรื่องน่ารู้เมื่อกระต่ายท้อง

กระต่ายเป็นสัตว์สังคมที่ผู้เลี้ยงนิยมเลี้ยงเป็นคู่ เพื่อป้องกันไม่ให้กระต่ายเหงาและยังเป็นการเพาะพันธุ์กระต่ายสำหรับคนที่ต้องการหารายได้เสริมจากการขายลูกกระต่าย เมื่อกระต่ายท้องผู้เลี้ยงจะรู้ได้อย่างไรว่ากระต่ายที่เลี้ยงไว้เริ่มตั้งท้องแล้ว วันนี้เรามีวิธีสังเกตพฤติกรรมง่ายๆของกระต่ายท้องมาแนะนำ

เรื่องน่ารู้เมื่อกระต่ายท้อง

กระต่ายจะเริ่มตั้งท้องได้เมื่อมีอายุประมาณ 5 เดือน แต่ยังเด็กเกินไปที่จะผสมพันธ์ุ ถ้าเลี้ยงไว้หลายตัวและเริ่มผสมพันธุ์ได้ควรแยกขังกรงละตัว เพราะถ้าอยู่รวมกันจะวิ่งไล่กันทั้งวันแม้แต่เพศเดียวกัน ที่ต้องแยกขังเพราะอายุยังน้อยเกินไปหากปล่อยให้ผสมพันธุ์และตั้งท้อง กระต่ายจะคลอดลูกยาก เนื่องจากอุ้งเชิงกรานยังไม่ขยาย บางทีคลอดได้แต่เลี้ยงลูกไม่เป็น จึงควรแยกไว้รออีกสักสองเดือนค่อยให้กระต่ายผสมพันธ์ุกัน จะช่วยให้ปลอดภัยทั้งแม่และลูก กระต่ายเมื่อแยกกรงแล้ว อาจจะโยนตุ๊กตาไว้ในกรงเพื่อให้กระต่ายได้เล่นคลายเครียด

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่ากระต่ายตั้งท้อง

พฤติกรรมที่สังเกตได้ว่ากระต่ายท้องคือ ขุดรัง ขุดคุ้ยกรง คาบหญ้าไว้เต็มปาก เหมือนคนจะเป็นแม่ ตื่นเต้นที่จะมีลูกเลยเตรียมที่ให้ลูกสักหน่อย

ซุกหญ้าตามมุมกรงเพื่อรอวันคลอดตามสัญชาตญาณของสัตว์ สะสมของจำเป็นเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ลูกกระต่ายน้อยในอนาคต

ในวันที่ปวดท้องใกล้คลอด จะถอนขนปูพื้นบริเวณที่จะคลอด เนื่องจากลูกกระต่ายที่จะเกิดใหม่ไม่มีขน สัญชาติญาณของแม่กระต่ายจึงถอนขนปูพื้นรังเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ลูกและป้องกันแมลงเล็กๆที่จะมารบกวนลูกน้อย และปรับอุณหภูมิให้เป็นปกติสำหรับลูกๆของมัน

นอกจากการสังเกตพฤติกรรมของกระต่ายตามที่กล่าวมาแล้ว เมื่อนำกระต่ายตัวผู้กับตัวเมียมาไว้ในกรงเดียวกัน หากเห็นกระต่ายตัวผู้นอนหงายท้องหลังจากผสมพันธุ์เสร็จ ให้สันนิฐานว่ากระต่ายตัวเมียจะเริ่มตั้งท้องวันนั้น หรือนับว่าเป็นวันแรกที่เริ่มตั้งท้องก็ได้

กระต่ายที่อยู่ในวัยพร้อมผสมพันธุ์ ผู้เลี้ยงต้องรีบแยกกระต่ายตัวผู้และตัวเมียออกจากกันหากยังเห็นว่ากระต่ายตัวเมียอายุยังน้อยเกินไป เพราะกระต่ายตัวผู้มีความต้องการที่จะผสมพันธุ์ทุกๆ 1 นาที กระต่ายจึงเป็นสัญลักษณ์ของผู้ชายเจ้าชู้

โดยปกติกระต่ายจะตั้งท้องประมาณ 30 – 31 วันหลังจากผสมพันธุ์ แล้วจึงคลอดลูก ถ้ากระต่ายท้องยาวนานกว่านี้ลูกอาจตายในท้อง ไม่ต้องตกใจเดี๋ยวจะออกมาเองตามธรรมชาติ เมื่อเรารู้วิธีสังเกตพฤติกรรมกระต่ายที่ตั้งท้องได้ ก็จะทำให้มีเวลาเตรียมอุปกรณ์อนุบาลลูกกระต่าย และคอยแยกแม่กระต่ายออกจากลูกเพราะอาจจะเหยียบลูกตายได้

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >