www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

การดูแลสุขภาพกระต่ายท้อง

การดูแลสุขภาพกระต่ายท้อง

กระต่ายเป็นสัตว์สังคมต้องการเพื่อนและชอบอยู่รวมกันหลายตัว การนำกระต่ายมาเลี้ยงจึงนิยมเลี้ยงเป็นคู่คือกระต่ายเพศผู้และเพศเมีย ทำให้ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว การดูแลกระต่ายท้องและกระต่ายที่อายุมาก มีวิธีดูแลอย่างไรบทความนี้มีคำตอบมาให้ครับ

การดูแลกระต่ายท้อง

หลังจากผสมพันธุ์กระต่ายใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 30 วัน การดูแลกระต่ายท้องต้องเริ่มจากการให้อาหารและการดูแลรักษาความสะอาดสภาพความเป็นอยู่จนถึงช่วงกระต่ายคลอด ดังนี้

1. การให้อาหารสำหรับกระต่ายท้อง

กระต่ายท้องต้องการสารอาหารสำหรับบำรุงตัวเองและลูกกระต่ายที่อยู่ในท้องแม่ อาหารกระต่ายที่เหมาะสำหรับช่วงตั้งท้องยังเป็นอาหารสำหรับกระต่ายโตเต็มวัยที่เคยให้กินตามปกติ แต่เสริมโปรตีนและและแคลเซียมด้วย Alfalfa ปริมาณอาหารต้องให้มากพอ เพิ่มผัก เช่น ข้าวโพดหวานดิบและเสริมเซอรารี่ จะช่วยให้แม่กระต่ายสร้างน้ำนมได้ดีขึ้น

2.จัดเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด

กระต่ายเลี้ยงแตกต่างจากกระต่ายป่า การจัดเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอดของกระต่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้การคลอดมีความปลอดภัยทั้งแม่และลูกกระต่าย สำหรับสิ่งที่จะต้องจัดเตรียมได้แก่

จัดกรงกระต่ายไว้ในที่เงียบสงบ สภาพอากาศถ่ายเทได้สะดวกสะอาดปลอดภัยจากสัตว์ต่างๆ

ขนาดของกรงกระต่ายที่กำลังท้องควรมีพื้นที่กว้างพอสมควร สำหรับวางรังคลอดและพื้นว่างให้แม่กระต่ายได้นอนและเดินเล่น

จัดเตรียมรังคลอดให้แม่กระต่าย อาจเลือกใช้เป็นรังคลอดแบบไม้พื้นตาข่ายที่มีขายทั่วไป หรือใช้เป็นตะกร้าพลาสติกที่มีขอบยกสูง และรังคลอดแบบไม้เป็นรังที่ให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาวและเย็นในฤดูร้อน แต่มีข้อเสียคือทำความสะอาดได้ยากกว่ารังคลอดแบบอื่นๆ

ขนาดของรังคลอดควรใหญ่หรือกว้างกว่าลำตัวของแม่กระต่ายเพียง 2-3 นิ้ว รองด้วยหญ้าแห้งที่ล้างและนำไปตากแดดให้แห้ง ไม่แนะนำให้รองรังคลอดด้วยกระสอบเพราะอาจพันขาลูกกระต่ายทำให้ขาเสียได้ หากไม่มีหญ้าให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์และกระดาษทิชชูเป็นตัวเลือกสุดท้าย

ช่วงก่อนวันคลอด 1-2 วัน แม่กระต่ายจะถอนขนตัวเองเพื่อปูรองรังคลอด ผู้เลี้ยงต้องทำความเข้าใจและไม่ไปยุ่งกับเศษขนหรือห้ามนำไปทิ้งโดยเด็ดขาด

การดูแลสุขภาพกระต่ายใกล้คลอด ช่วงใกล้คลอดแม่กระต่ายจะกินอาหารน้อยลงเพราะวุ่นวายอยู่กับการสร้างรังคลอด ผู้เลี้ยงไม่ต้องวิตกกังวลหรือพยายามหาอาหารมาให้กระต่ายมากกว่าปกติ

3. การดูแลสุขภาพกระต่ายหลังคลอด

ธรรมชาติของกระต่ายเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว จะกัดรกและเลียลำตัวเพื่อทำความสะอาดให้ลูก แต่สังเกตเห็นแม่กระต่ายทิ้งลูกและไม่ยอมทำ คนเลี้ยงจะต้องช่วยเหลือลูกกระต่ายด้วยการเช็ดตัวทำความสะอาดให้แห้ง ดึงถุงน้ำเมือกที่ห่อหุ้มตัวลูกกระต่ายออกให้หมด

การดูแลกระต่ายท้องจนถึงคลอดและเลี้ยงลูกอ่อน หากแม่กระต่ายเลี้ยงลูกได้เองคนเลี้ยงควรปล่อยไม่ยุ่งวุ่นวายกับกระต่าย อาจหาผ้าคลุมกรงไว้เพื่อลดการรบกวนและทำให้แม่กระต่ายรู้สึกปลอดภัยและไม่ทิ้งลูก

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >