www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

เรื่องน่ารู้ อาหารที่ควรให้และไม่ควรให้กระต่ายกิน

เรื่องน่ารู้ อาหารที่ควรให้และไม่ควรให้กระต่ายกิน

เรื่องน่ารู้ อาหารที่ควรให้และไม่ควรให้กระต่ายกิน

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมอยู่ในลำดับต้นๆรองจากสุนัขและแมว และยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีหลายขนาดไม่ส่งเสียงดังรบกวนเหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ ทำให้ผู้เลี้ยงสามารถพาไปไหนๆได้โดยไม่ยุ่งยาก สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง วันนี้ gururabbitclub.com มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารที่ควรให้และไม่ควรให้กระต่ายกินมาแนะนำครับ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารกระต่าย

กระต่ายป่าโดยทั่วไปจะกินหญ้า พืชผักผลไม้เป็นอาหาร ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ากระต่ายกินผักและผลไม้ได้ทุกชนิด แต่ความเป็นจริงพืชผักหลายชนิดไม่เหมาะสำหรับนำมาเลี้ยงกระต่าย ส่วนอาหารที่นิยมนำมาเลี้ยงกระต่ายมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ อาหารหยาบ อาหารข้น และอาหารสำเร็จรูป

อาหารที่เหมาะสำหรับเลี้ยงกระต่าย

1. อาหารเม็ดหรืออาหารสำเร็จรูป วิธีให้อาหารเม็ดที่ถูกต้องควรให้เช้าเย็น หรือเลือกให้เฉพาะช่วงเย็นเวลาเดียว ในปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน

2. หญ้าสดประเภทหญ้าขน หรือหญ้าแห้ง ควรให้กระต่ายกินได้ทั้งวันเพื่อช่วยให้ระบบย่อยของกระต่ายทำงานดีขึ้น จากการได้รับไฟเบอร์ซึ่งนอกจากช่วยรักษาสมดุลของระบบย่อยอาหารยังทำให้ระบบขับถ่ายของกระต่ายดีขึ้นด้วย

3. ควรเสริมโปรตีนให้กับกระต่าย ด้วยการให้กินพืชตระกูลถั่วอัลฟาฟ่าประมาณ 1 กำมือวันละ 1-2 ครั้ง

4. ลูกกระต่ายที่เริ่มหย่านมจนถึง 6 เดือน ควรได้รับโปรตีนจากพืชตระกูลถั่วเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

5. ให้น้ำสะอาดกับกระต่ายอย่างเพียงพอ

อาหารที่ควรควบคุมปริมาณการกิน

1. กระต่ายเป็นสัตว์กินพืชไม่ใช่สัตว์กินเนื้อ ระบบย่อยของกระต่ายจึงย่อยเนื้อไม่ได้ อาหารเม็ดที่มีส่วนผสมของปลาป่นจึงควรควบคุมปริมาณการกิน หรือควรหลีกเลี่ยงเพราะกินแล้วมีโอกาสท้องอืดและตายได้

2. อาหารที่มีส่วนผสมของกระถิ่นป่นควรหลีกเลี่ยง เพราะในกระถินจะมีสารที่เป็นพิษต่อกระต่าย

3. อาหารเม็ดที่ส่วนประกอบของ แป้งควรจำกัดปริมาณ เพราะเมื่อกระต่ายกินเข้าไปอาจทำให้เป็นโรคอ้วน หรือน้ำหนักมากเกินไป ส่งผลให้สุขภาพไม่แข็งแรง และเหนื่อยง่าย

4. การให้กระต่ายกินอาหารเม็ดเพียงอย่างเดียว นอกจากไม่สร้างสมดุลให้กับระบบย่อยของกระต่ายแล้ว ยังทำให้กระต่ายไม่มีโอกาสได้ลับฟัน และอาจมีปัญหาต่อสุขภาพจนต้องพาไปพบสัตวแพทย์

5. การให้กระต่ายกินแต่อาหารเม็ดเพียงอย่างเดียว กระต่ายมีโอกาสท้องอืดและตายได้

การเลี้ยงกระต่ายให้มีสุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาว นอกจากการให้อาหารที่มีประโยชน์แล้วควรหลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท และเลือกให้อาหารที่เหมาะสมเพื่อช่วยปรับสมดุลทำให้ระบบย่อยอาหารของกระต่ายทำงานได้ดีขึ้น

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >