www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

15 ข้อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นความสุดเซ็ง!ของกระต่าย ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง และ กระต่ายของคุณกำลังเซ็ง… อยู่หรือเปล่า

15 ข้อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นความสุดเซ็ง!ของกระต่าย ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง และ กระต่ายของคุณกำลังเซ็ง… อยู่หรือเปล่า

ความเซ็งมันไม่เข้าใครออกใคร เมื่อคุณยังรู้สึกเซ็งเป็ด! แล้วเจ้าหูยาวอย่างกระต่าย จะไม่รู้สึกเช่นเดียวกับคุณบ้างได้อย่างไร มาดูกันดีกว่า ว่า 15 ข้อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นความสุดเซ็ง!ของกระต่าย ที่ว่านี้มีอะไรบ้าง และ กระต่ายของคุณกำลังเซ็ง… อยู่หรือเปล่า

1. ความเหงา โดดเดี่ยว ไม่มีใครเหลียวแล

กระต่ายเป็นสัตว์สังคม แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องหาคู่ให้กับเขา คุณเป็นเพื่อนให้เขาได้ เป็นที่รักให้เขาได้ และ เป็นครอบครัวให้กับเขาได้ เช่นเดียวเพื่อนเผ่าพันธุ์เดียวกัน แค่มีเพียงยักษ์ตัวใหญ่อย่างคุณ ในสถานที่อยู่อาศัยเดียวกับเขา ในบ้านหลังโต เท่านี้ความเหงา ความโดดเดี่ยวก็หายไปแล้วล่ะ ..อย่าหายไปไหนนานนะ ฉันทนคิดถึงเธอไม่ไหว

2. การถูกกักขังอยู่ในพื้นที่เล็กๆ

พื้นที่คับแคบเป็นใคร ใครก็ไม่ชอบ กระต่ายก็เช่นกัน การถูกกักขังอยู่ในกรงตลอดวัน บางตัวอยู่แบบนั้นเป็นเดือน เป็นปี บางตัวอยู่ในกรง ไม่เคยสัมผัสพื้นที่อื่นเลย อยู่มาตั้งแต่เกิด อยู่มาตลอดชีวิต การปล่อยอิสระบ้างเป็นการเพิ่มความสดชื่นเติมชีวาให้ชีวิต ทำให้เขามีความสุขสมบูรณ์ ทั้งร่างกาย และ จิตใจ รวมถึงสิ่งดีๆอื่นที่ตามมา ทั้งยังทำให้เขาอายุยืน อยู่กับเราได้นานขึ้น จนครบอายุไขของเขาอีกด้วย

3. ความเบื่อหน่าย

กระต่ายก็เหมือนกับคุณที่ย่อมเบื่อหน่ายในความรู้สึก ในอารมณ์เหล่านั้น นอกจากการได้เคี้ยวแล้ว ของเล่น ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แก้เบื่อให้เขาได้ การได้กัด แทะ กับของเล่น ที่คุณเตรียมไว้ให้เขา บางท่านสะดวกที่จะซื้อ หรือ ทำเองได้ DIY เองเลยก็สนุกไปอีกแบบ ยกเว้นของเล่นยอดนิยมที่คุณไม่ได้ตั้งใจให้เขาอย่างสายชาร์จ อันนี้เขาอาจสนุก แต่คุณอาจเป็นทุกข์จากการเสียเงินแบบไม่ใช่เรื่องก็เป็นได้

4. การอยู่เฉยๆไม่มีอะไรให้ทำ

กระต่ายชอบการผจญภัย ไม่ชอบอะไรที่จัดเป็นระเบียบ เพราะเขาคือนักรื้อ! ฉะนั้นห้องที่ว่างเปล่าที่ถูกจัดเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำไว้สำหรับวิ่งเล่นอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ คุณอาจหากล่อง ลัง ตุ๊กตา ลูกบอล กองผ้า(อันนี้เริ่มจะรก) วางสิ่งของเหล่านี้ไว้ให้เขารอบๆบริเวณพื้นที่ห้อง เพื่อเพิ่มความท้าทาย ช่วยกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นให้กับเขาได้ คุณอาจจะสลับสับเปลี่ยนย้ายตำแหน่งของต่างๆ เปลี่ยนมุมบ้าง บางทีเขาก็จำไม่ได้หมดหรอก

5. ชามอาหารที่ว่างเปล่า

เนื่องจากเขาหากินเองแบบคุณไม่ได้ คุณเลยต้องคอยที่จะบริการเขาอย่างเต็มใจและตรงต่อเวลา เพราะการปล่อยปละละเลยที่จะให้อาหารเขา เป็นสิ่งที่เขาไม่ชอบเอาเสียเลย และที่ขาดไม่ได้คืออาหารที่มีคุณภาพ เป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีเหมาะกับเขา ตามสัดส่วนที่หลายๆท่านเคยผ่านตา หรือ ทราบมาแล้ว คือ หญ้าแห้ง 80%(อาหารหลัก) ,อาหารเม็ดคุณภาพ 10%(สารอาหารที่หญ้าแห้งไม่มี) และ ผัก ผลไม้ 10%(สารอาหารที่หญ้าแห้งไม่มี)

6. หญ้าแห้งเก่าๆที่เต็มไปด้วยฝุ่น

กระต่ายชื่นชอบหญ้าแห้งเขียวๆ หอมๆ บางตัวอาจจะชอบก้าน บางตัวอาจจะพิศวาสใบมาก เหลือทิ้งก้านเต็มไปหมดให้เราเจ็บช้ำ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเขาไม่ชอบหญ้าแห้งเก่าเก็บที่เต็มไปด้วยฝุ่นผงของหญ้า หรือ หญ้าแห้งที่เปียกชื้นดูไม่น่ากินเอาเสียเลย สิ่งที่คุณต้องทำคือ เก็บออก อย่าเสียดาย แล้วให้หญ้าใหม่กับเขา นอกจากเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว อารมณ์ของเขาก็จะดีขึ้นด้วยล่ะ

7. ขวดน้ำสกปรก ที่เต็มไปด้วยตะไคร่เขียวๆ

แก้วน้ำดื่มของคุณ ที่ทิ้งไว้หลายวันจนเกิดคราบสกปรก คุณยังนำไปล้างทำความสะอาด ไม่ต่างอะไรจากขวดน้ำของกระต่าย ล้างทำความสะอาด ขัดล้างคราบสกปรกภายในขวด และเปลี่ยนน้ำใหม่บ้าง เคยเห็นตามที่ขายสัตว์เลี้ยงขวดนี่คราบเขียวอื๋อเลย ซื้อขวดใหญ่มาจุน้ำได้เยอะก็จริง แต่ 1 วัน หรือ เต็มที่ 2 วันเปลี่ยนน้ำให้เขา น้ำสะอาดใหม่ๆ น่าดื่มกว่าเยอะ

8. พื้นที่ที่เต็มไปด้วยฉี่และอึ

กระต่ายเป็นสัตว์รักสะอาด ฝึกให้ขับถ่ายเป็นที่ได้ แต่อาจมีพลาดอึลูกกลอนหลุดเล็ดลอดออกมาได้บ้างเหมือนกัน(ก็มันกลั้นไม่ไหวจริงๆ) รวมถึงฉี่ที่เปรอะเปื้อนตามมุมต่างๆ ถ้าเขากลับไปเจอเข้าล่ะก็เขาอาจหงุดหงิดได้ เพราะฉะนั้นหากเจอก็เก็บกวาดให้เขาเสียหน่อย เพราะบ้านสกปรกคุณไม่ชอบ กระต่ายเขาก็ไม่ชอบเช่นเดียวกับคุณ

9. แดดที่ร้อนอบอ้าว

แสงแดดอ่อนๆเป็นสิ่งที่กระต่ายโปรดปราน ตรงกันข้ามหากเป็นแดดเปรี้ยงๆ เตรียมรีบพาเขาเข้าที่ร่มหลบร้อนจะดีกว่า เพราะหากปล่อยเขาให้อยู่กับแดดที่ร้อนเป็นเวลานาน เขาจะทุกข์ทรมานจากแดดที่ร้อน ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยอาจเกิด โรคลมแดด ไข้แดด หรือ Heat Stroke ก็แล้วแต่จะเรียก เพราะกระต่ายไม่มีต่อมเหงื่อเหมือนมนุษย์ และไม่สามารถระบายความร้อนออกมาทางเหงื่อได้ ซึ่งหากรับความร้อนสะสมที่มากเกินไป จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมาได้ อย่างเช่น ขาหลังไม่มีแรง ยืนและเดินไม่ได้ ช็อค คางเปียก และอาการอื่นๆ

10. บ้านที่โล่งเกินไป

มีพื้นที่ให้วิ่งเล่นมากมายภายในบ้าน แต่ไม่มีที่หลบซ่อนตัว เซ็งอ่ะ! บางทีฉันก็อยากหามุมสงบส่วนตัวเอาไว้หลบหน้าเธอบ้าง กระต่ายเป็นสัตว์ถูกล่าฉะนั้นสถานที่ที่ปลอดภัยนอกจากบ้านหลังโตของคุณแล้ว คุณอาจจะหาลังกระดาษ กล่องกระดาษ เจาะช่องเป็นประตู บ้านไม้ หรืออื่นๆ ที่คุณสามารถทำให้เขาได้ ให้ใช้เป็นที่หลบภัย เมื่อเขารู้สึกว่าถูกรบกวนมากเกินไป หรือ อยากอยู่อย่างเงียบๆ ในบางเวลา

11. เจอหน้ากันทีไร จับอุ้มทุกที

ความต้องการของบางท่าน(เท่าที่เคยได้พูดคุยด้วย) คือ อยากอุ้มกระต่ายไปไหนมาไหนได้ อุ้มเดินเที่ยวไปด้วยกันประมาณว่าเขาเป็นเหมือนลูก ถามว่าเขาชอบไหม แน่นอนถ้าเอาตามธรรมชาติ เขาไม่ชอบ กระต่ายเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบให้เท้าของเขาลอยเหนือพื้น เพราะมันไม่ปลอดภัย เหมือนเขากำลังตกเป็นเหยื่อ

แต่ที่เขาไม่ดิ้นหนีคุณ อาจเพราะความเคยชิน ถึงข้างในจิตใจลึกๆจะไม่ชอบให้คุณทำแบบนี้ก็เถอะ แต่คงทำอะไรไม่ได้นอกจากทำใจและยินยอมให้คุณอุ้มแต่โดยดี ยังไงปล่อยให้เขาได้วิ่งเล่นตามอย่างที่เขาควรจะเป็นน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า อย่าบังคับฝืนใจกันบ่อยๆเลย นานๆครั้งก็ยังพอทำใจได้

12. จับหงายท้อง

เช่นเดียวกับการอุ้ม คือเขารู้สึกไม่ปลอดภัย บางท่านชอบจับกระต่ายหงายท้อง ประมาณว่าสะกดจิตกระต่าย กระต่ายแกล้งตาย แต่ที่เขานิ่ง คือเขากำลังตกอยู่ในความกลัว อยู่ในสภาวะเคลื่อนที่ หรือ ขยับตัวไม่ได้ อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น เกิดความเครียด หากคุณต้องการตัดเล็มขนหน้าท้องที่พันเป็นสังกะตัง ตัดขนที่เสียออก ถ้าจำเป็นจริงๆในกรณีไม่มีผู้ช่วยคุณอาจใช้วิธีนี้ได้เป็นครั้งคราว

13. ดึงหูกันแบบนี้ ฆ่ากันให้ตายเลยดีกว่า

ถ้ามีคนมาดึงหูของคุณ คุณเจ็บหรือเปล่า? ยิ่งถ้าดึงหูของคุณจนตัวลอยจากพื้นอันนี้ไม่ต้องพูดถึง คงต้องเจ็บชนิดมาฆ่าให้ตายกันเลยดีกว่า ดีกว่ามาทรมานกันแบบนี้ หากคุณน้ำหนัก 80 กิโลกรัม หูของคุณจะต้องแบกรับน้ำหนักตัวทั้งหมดเวลาถูกดึงตัวให้ลอยขึ้น ลองคิดดูสิว่าจะเจ็บปวดขนาดไหน กระต่ายก็ไม่ต่างไปจากคุณ เขาอาจได้รับการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อเขาอาจฉีกขาด หรือถึงขั้นพิการได้ หากคุณทำแบบนั้น ฉะนั้นนึกถึงใจเขาใจเราจะดีกว่า

14. มอมแมมนิดหน่อย ก็จับอาบน้ำ

กระต่ายอาบน้ำได้ ถ้า.. กระต่ายตัวนั้นไปตกส้วมคนมา มีขี้เลอะเปรอะเปื้อน ตกท่อระบายน้ำลุยน้ำเน่าเนื้อตัวดำมอมแมมส่งกลิ่นเหม็น ลองจิตนาการตามดูว่ามันเน่าขนาดไหน หากไม่รีบจัดการเชื้อโรคเข้าตา จมูก ปาก ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรประมาณนี้ให้รีบพาไปอาบน้ำที่อุณหภูมิปกติ ไม่เย็นจัด หรือ ร้อนจัด แล้วเป่าไดร์ให้แห้งสนิททันที แต่สิ่งที่อาจจะตามมาหลังจากนี้ คือ กระต่ายอาจเป็นหวัด จาม อาการเหล่านี้อาจหายไปเองได้ในวันสองวัน หากหลายวันแล้ว อาการจามยังไม่หาย ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์

โดยทันที เพราะอาจมีการติดเชื้อเกิดขึ้นได้

บางท่านบอกว่าอาบให้อยู่บ่อยๆ ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย เลอะนิดเลอะหน่อย ก็พาไปอาบน้ำแล้ว และเขาก็ดูมีความสุขดีนะ ชอบนอนแช่น้ำด้วย กระต่ายตัวนั้นคงโชคดีหรือเพราะเขายังไม่แสดงอาการออกมากันแน่ และที่บอกว่ากระต่ายดูมีความสุข คุณคิดไปเองหรือเปล่า?

กระต่ายเป็นสัตว์รักสะอาด เขามีวิธีของเขา ในการจัดการตัวของเขาเอง ถ้ามอมแมมนิดหน่อย ก้นเหลืองจากการนั่งทับฉี่ คุณอาจช่วยเขา โดยการเอาสำลี ผ้าชุบน้ำ มาเช็ดหมาดๆ เช็ดซ้ำๆ ไม่นานคราบเหล่านั้นก็หมดไป หรือ ถ้าเป็นสังกะตังก็เล็มๆออกหน่อยเท่านั้นเอง แต่ถ้าถามว่ากระต่ายจำเป็นต้องอาบน้ำหรือเปล่า ขอตอบว่า ไม่จำเป็นเลย

15. เวลาคุณโมโห ชอบตวาดใส่เขา หรือ ใช้กำลังทุกที

สายชาร์จของคุณขาดหลุดลุ่ยเป็นสองท่อน วอลล์เปเปอร์ที่เพิ่งติดขาดกระจุย ผ้าม่านราคาแพงของคุณมีรอยขีดข่วน มันอาจน่าหงุดหงิด น่าโมโห เจ็บใจ โกรธ แต่สิ่งที่คุณทำได้คือ “ทำใจ” นี่คือเรื่องจริง หากคุณไม่เก็บของให้เป็นที่ หรือแบ่งแยกอาณาเขตให้เขา เพราะฉะนั้นใจเย็นๆ ตั้งสติ ก่อนที่คุณจะกลายร่างเป็นยักษ์ที่ตัวใหญ่กว่าเดิม ไล่อาละวาดใส่กระต่ายของคุณรอบบ้าน ส่งเสียงตวาดที่ดังและน่ากลัว ยิ่งถ้าหนีไม่รอดอาจมือถึงเท้าถึง ทำให้กระต่ายเจ็บตัวกันได้ และคุณอาจจะต้องมาเสียใจในภายหลัง เมื่อคุณได้สติกลับมา ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แนะนำให้ใจเย็นๆก่อนก็ได้

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >