www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

การเลี้ยงกระต่าย ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

การเลี้ยงกระต่าย ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

ส่วนใหญ่คนที่นิยมเลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนเล่น เป็นเพื่อนคลายเหงาหรือเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน การดูแลสุขภาพของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้น ก็คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงประเภทหนึ่งที่คนนิยมนำมาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่น เพราะตัวเล็กไม่ส่งเสียงดังรบกวน แต่หลายคนอาจต้องการรู้ว่าการเลี้ยงกระต่ายจะต้องฉีดวัคซีนเหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆหรือไม่ บทความนี้มีคำตอบครับ

การเลี้ยงกระต่าย ต้องฉีดวัคซีนหรือไม่

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีสัญชาติญาณของความเป็นสัตว์ป่าสูง ถึงแม้จะนำมาเลี้ยงหรือเพาะเลี้ยงไว้สำหรับเป็นสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะอย่างเจ้ากระต่ายแคระ แต่กระต่ายเหล่านี้ก็ยังมีลักษณะความเป็นอยู่คล้ายสัตว์ป่าที่มีความหวาดระแวงสูง และชอบแอบซ่อนตัวอยู่เงียบๆ ในบางครั้ง สำหรับการเลี้ยงกระต่ายแตกต่างไปจากสัตว์เลี้ยงอื่นๆ คือ ไม่ต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค การรักษาส่วนใหญ่รักษาไปตามอาการ

ปัญหาสุขภาพของกระต่าย

กระต่ายมีปัญหาสุขภาพที่เกิดได้ง่ายๆ เช่น เรื่องของไรขน เชื้อรา หรือขี้เรื้อน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ผู้เลี้ยงสามารถป้องกันได้ด้วยการนำกระต่ายไปให้สัตว์แพทย์ฉีดยาป้องกันเห็บ หมัด ไรขน หรือใช้ยาหยอดที่ผู้เลี้ยงสามารถทำให้กระต่ายได้ด้วยตัวเอง แต่อาจต้องศึกษารายละเอียดและวิธีการใช้อย่างเข้าใจเสียก่อน

การดูแลสุขภาพกระต่ายด้วยการใช้ยาหยอด

สำหรับการดูแลสุขภาพกระต่ายด้วยการใช้ยาหยอดเพื่อป้องกัน เห็บ หมัด หรือไรขน ตลอดจนป้องกันเชื้อรา หรือขี้เรื้อน หากไม่ได้นำไปให้สัตว์แพทย์หยอดยาเพื่อป้องกันรักษา ผู้เลี้ยงก็สามารถหยอดยาได้ด้วยตัวเอง โดยเลือกใช้ยาหยอดยี่ห้อ Revolution 1 หลอด ต่อ กระต่าย 1 ตัว ซึ่งตัวยา 1 หลอดจะมีฤทธิ์ในการป้องกันเห็บหรือหมัด ได้ 30 วัน โดยควรหยอดซ้ำทุก 30 วัน และการใช้ยาหยอดควรใช้กับกระต่ายที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป

วิธีหยอดยาป้องกันเห็บหรือหมัดให้กระต่าย

การหยอดยาป้องรักษาเห็บหรือไรหมัด มีขั้นตอนง่ายๆ โดยผู้เลี้ยงต้องอุ้มกระต่ายในลักษณะที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้กระต่ายตื่นกลัว จากนั้นแหวกขนจนเห็นเนื้อของกระต่าย และหยดตัวยาเป็นทางยาวๆ ส่วนตำแหน่งในการหยดคือบริเวณตรงกลางระหว่างไหล่ทั้งสองข้างของกระต่าย

กระต่ายจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีการฉีดวัคซีนป้องโรคเหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อย่างเช่น สุนัข หรือแมว การเลี้ยงจึงต้องดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพราะเมื่อมีปัญหาสุขภาพแล้วทำได้เพียงรักษาไปตามอาการที่ป่วยและต้องมีค่าใช้จ่ายในการรักษา และโรคส่วนหนึ่งมาจากปัญหาเห็บหรือไรหมัด หากผู้เลี้ยงใส่ใจดูแลและหมั่นหยอดยาอย่างสม่ำเสมอ ปัญหาสุขภาพของกระต่ายก็ลดน้อยลงได้

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >