www.littlebunnycute.com

Little Bunny Cute

ร้านขายกระต่ายหลากหลายสายพันธุ์

การหาคู่ให้กระต่าย มือใหม่หัดเลี้ยงต้องรู้

การหาคู่ให้กระต่าย มือใหม่หัดเลี้ยงต้องรู้

กระต่ายก็เหมือนสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เมื่อถึงเวลามีคู่ก็ต้องการที่จะผสมพันธุ์ สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงอาจสงสัยว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่ากระต่ายที่เลี้ยงไว้กำลังเป็นสัดหรือต้องการมีคู่ กระต่ายเพศผู้และเพศเมียเมื่อต้องการผสมพันธุ์จะมีลักษณะอาการอย่างไร บทความนี้มีคำตอบมาให้ครับ

การหาคู่ให้กระต่าย มือใหม่หัดเลี้ยงต้องรู้

กระต่ายหากเลี้ยงไว้ตัวเดียวเมื่อถึงเวลาเป็นสัด กระต่ายจะมีพฤติกรรมก้าวร้าว หากไม่ต้องการให้กระต่ายผสมพันธุ์ควรจับกระต่ายทำหมันซึ่งทำได้ทั้งกระต่ายเพศผู้และเพศเมีย อายุของกระต่ายที่พร้อมทำหมั่นได้ คือ เพศเมียควรมีอายุ 5 – 6 เดือน ส่วนเพศผู้เริ่มทำหมันได้เมื่อมีลูกอัณฑะออกมาอย่างชัดเจน อายุประมาณ 3 – 4 เดือน ส่วนกระต่ายที่คนเลี้ยงต้องการให้ผสมพันธุ์ ควรเตรียมความพร้อม ดังนี้

1. เตรียมความพร้อมด้านร่างกายของกระต่าย

กระต่ายที่เริ่มผสมพันธุ์ได้ต้องมีอายุอย่างน้อย 7 เดือนขึ้นไป ถึงแม้กระต่ายเพศเมียจะสามารถผสมพันธุ์ได้ตั้งแต่อายุ 5-6 เดือน แต่อาจไม่พร้อมสำหรับการเลี้ยงลูก การเตรียมความพร้อมด้านร่างกายของกระต่ายเมื่ออายุเพศเมียประมาณ 4-5 เดือนควรแยกเพศผู้และเพศเมียออกจากกันเพื่อไม่ให้ตั้งท้องโดยที่เราไม่รู้

2. อาการเป็นสัดของกระต่าย

กระต่ายเพศผู้เมื่อเป็นสัด อาการที่แสดงออกจะมีความตื่นตัวสูงและเดินไปเดินมาอยู่ตลอดเวลามักจะเอาคางถูกับกระถางอาหาร อวัยวะเพศจะสีแดงเข้มเหมือนเปลือกมังคุดส่วนเพศผู้จะมีอาการกระวนกระวาย ก้าวร้าว ใช้เท้าตบพื้นกรงหรือตะกุยข้างกรง อาการเป็นสัดของกระต่ายแต่ละตัวอาจมีอาการที่แตกต่างกันได้

3. ขั้นตอนการผสมพันธุ์

จับกระต่ายเพศเมียที่พร้อมผสมพันธุ์ มาที่กรงกระต่ายเพศผู้เพื่อผสมที่กรงตัวผู้การที่ไม่จับกระต่ายเพศผู้ ไปผสมที่กรงตัวเมีย เพราะจะทำให้เพศผู้ ไม่ยอมผสม เพราะผิดกลิ่น ผิดที่ เมื่อจับกระต่ายเพศเมีย มาที่กรงกระต่ายเพศผู้แล้วกระต่ายเพศผู้ ก็จะเขามาดมกลิ่นดู และทำการผสมทันที

4. เตรียมรังคลอด

เมื่อกระต่ายตั้งท้องควรจะเตรียมรังคลอดให้แม่กระต่ายด้วย และให้แยกตัวผู้ออกจากกรงก่อนตัวเมียจะคลอดลูกเมื่อถึงเวลาคลอดแม่กระต่ายจะเข้าไปออกลูกในรังคลอดที่จัดเตรียมไว้ให้ หลังจากแม่กระต่ายออกลูกแล้วก็จะเลียทำความสะอาดลูก

ส่วนแม่กระต่ายบางตัวที่ไม่ยอมคลอดลูกในรังคลอด เมื่อคลอดเรียบร้อยแล้ว เราสามารถจับลูกกระต่ายเข้าไปไว้ในรังคลอดลูกได้เพราะกระต่ายไม่มีปัญหาเรื่องการผิด

กลิ่น

สินค้าและข่าวสารล่าสุด
สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

ND577 สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf)

รหัสสินค้า :ND577 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) เพศ : เด็กชาย สี : Broken Orange ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ ดวอร์ฟ (Netherland Dwarf) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3066 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3066 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chinchilla Black ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >
สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

HL3065 สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop)

รหัสสินค้า :HL3065 ชื่อสินค้า : สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) เพศ : เด็กหญิง สี : Chocolate Tort ช่วงอายุ : 45-60วัน รายละเอียด สายพันธุ์ ฮอลแลนด์ลอป (Holland lop) ราคา  ติดต่อสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางไลน์ Line id : fongbeer-8244 , Line Ao : @895kpmds

อ่านเพิ่มเติม >